Tại cuộc thi nghiên cứu khoa học lớn nhất dành cho toàn bộ học sinh, sinh viên của Tổ chức giáo dục FPT – FPT Edu Research Festival 2023, Greenwich Việt Nam có 6 ứng viên bước tiếp vào vòng Chung kết.
Với chủ đề “Pursuing Happiness in a Digital Era – Mưu cầu hạnh phúc trong thời đại số”, cuộc thi năm nay hướng đến tìm kiếm những sáng kiến nâng cao trải nghiệm, đem lại lợi ích cho người dùng, đồng thời dung hoà mối quan hệ giữa sự phát triển của công nghệ với thế giới tự nhiên và đời sống văn hoá xã hội.
FPT Edu ResFes 2023 gồm có 5 tiểu ban: Công nghệ thông tin, Thiết kế mỹ thuật số, Ngôn ngữ, Truyền thông đa phương tiện, và Kinh tế Quản trị kinh doanh
Hãy cùng tìm hiểu 6 ứng viên đến từ 3 tiểu ban của Greenwich Việt Nam đã chuẩn bị những gì cho “trận” Chung kết diễn ra tại Đà Nẵng tháng 8 tới đây nhé!
Tiểu ban Công nghệ thông tin
- 3RS – Greenwich Việt Nam – Cơ sở Hà Nội
3 thành viên của đội gồm Đỗ Trung Kiên, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Tiến Thịnh cùng 2 Mentor thầy Đỗ Hồng Quân và cô Trần Thị Thoa
Dự án của đội là hệ thống đề xuất đóng một vai trò quan trọng trong các nền tảng thương mại điện tử hiện đại, cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên sở thích của người dùng. Các phương pháp truyền thống có những hạn chế vì chúng bỏ qua yếu tố thời gian. Để giải quyết vấn đề này, nhóm 3RS đề xuất kết hợp khía cạnh thời gian để xây dựng cả các tính năng ưu tiên dài hạn và ngắn hạn. Bằng cách kết hợp các tính năng này, phương pháp đề xuất dự kiến có thể hiểu toàn diện hơn về sở thích của người dùng, đưa ra các đề xuất kịp thời và phù hợp. Cách tiếp cận này thu hẹp khoảng cách giữa các tùy chọn cố định, dài hạn và bản chất động của hành vi người dùng.
Bạn Nguyễn Tiến Thịnh cho biết: “Kiến thức thu được trên lớp được chúng mình áp dụng trực tiếp trong giải quyết vấn đề phức tạp, các kĩ năng mềm được học cũng giúp nhóm hoạt động hiệu quả hơn. Tận dụng kiến thức và kỹ năng đã học là cách để nâng cao hiệu suất làm việc.
Ngoài ra, kiến thức từ trường đại học là nền tảng ban đầu để nhóm tiếp tục học hỏi và phát triển. Đọc sách, tham gia vào các hội thảo của trường cũng giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng của chúng mình.”
Tiểu ban Quản trị kinh doanh
2. Hymetarium – Greenwich Việt Nam – Cơ sở Đà Nẵng
Hymetarium gồm 5 thành viên: Lê Thị Hồng Trà, Nguyễn Thị Diễm My, Nguyễn Văn Tài, Nguyễn Đắc Trung Huy, và Võ Khánh Huyền
Mặc dù các công nghệ thực tế ảo và tăng cường đang phát triển, nhưng việc sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày vẫn chưa được sử dụng đúng mức. Chủ đề của nhóm tập trung vào cải thiện sự kết nối giữa người và người để tạo ra thêm sự hạnh phúc trong việc giao tiếp trên các nền tảng OTT. Với nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường thì người dùng sẽ có thể nhận được trải nghiệm chân thật hơn.
Bạn Lê Thị Hồng Trà chia sẻ: “Nhờ sự dẫn dắt của thầy Trọng – Người Mentor tuyệt vời của team cùng với các kiến thức học được từ các môn nghiên cứu từ trường thì team chúng mình đã có thể tối đa hoá hiệu quả cho bài làm ở cuộc thi lần này“
3. Monoese – Greenwich Việt Nam – Cơ sở Cần Thơ
Monoese gồm 4 thành viên: Âu Quỳnh Như, Phạm Nhất Nam, Lê Minh Hoà, và Nguyễn Hiếu Nghĩa
Dự án nghiên cứu về “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng Chatbots của giới trẻ ở Việt Nam”. Các doanh nghiệp có thể giảm thiểu các chi phí về vận hành, cải tiến quy trình, cũng như nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng chatbots trên các nền tảng thương mại điện tử. Việc cải thiện quy trình cũng như nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng chatbots trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy tiện lợi, và tiết kiệm thời gian.
Bạn Lê Minh Hoà cho biết: “Thông qua quá trình học tập tại Greenwich, tụi mình đã đúc kết được những kinh nghiệm trong việc thực hiện nghiên cứu như các môn xác suất thống kê, dự án nghiên cứu, và quản trị dự án.”
Tiểu ban Thiết kế mỹ thuật số
4. Đúp Pồ Hốp – Greenwich Việt Nam – Cơ sở TP.HCM
Đúp Pồ Hốp gồm 2 thành viên: Đồng Thị Mỹ Duyên và Dư Bội Hân
Dự án với mục đích là áp dụng hiệu quả và sức hấp dẫn của cách tiếp cận mới cho chiến dịch tuyên truyền bằng sử dụng kỹ thuật minh họa tương tác kết hợp với thiết kế bao bì tiên tiến nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và ứng phó với vấn nạn chê bai ngoại hình trên mạng xã hội, thông qua những thông điệp tích cực sống động sẽ được thể hiện. Đồng thời lan toả những hình ảnh minh hoạ tích cực, chữa lành qua thể hiện tiếp cận mới mẻ hơn với thông điệp chính là body positivity – khẳng định rằng tất cả mọi người đều xứng đáng nhận những ý kiến tích cực về cơ thể, mặc cho hình mẫu lý tưởng của xã hội và đại chúng là gì
Bạn Đồng Thị Mỹ Duyên chia sẻ: “Chúng mình đã áp dụng được những kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm và những cơ sở lý thuyết chuyên ngành cơ bản là nền tảng để team có thể tự tin xây dựng dự án tốt nhất có thể.”
5. FuDi (Future Dinosaur) – Greenwich Việt Nam – Cơ sở TP.HCM
Nguyễn Ngọc Yến Nhi – sinh viên Thiết kế đồ hoạ và Kỹ thuật số tại cơ sở TP.HCM
Tỷ lệ trầm cảm, rối loạn lo âu, áp lực, căng thẳng trong cộng đồng giới trẻ Việt Nam đang gia tăng một cách đáng báo động. Để hỗ trợ trị liệu tâm lý và chữa bệnh, liệu pháp âm nhạc với nhiều phương pháp khác nhau mang lại kết quả khả quan. Giải pháp đề xuất của nghiên cứu cung cấp cho sinh viên trải nghiệm nghe nhạc tối ưu, hỗ sức khỏe tinh thần của sinh viên. Asteroid đồng hành trong hành trình chăm sóc và chữa lành bản thân, giảm căng thẳng, lo lắng, áp lực và các rối loạn tinh thần khác, giúp người dùng hạnh phúc và chủ động hơn trong quá trình tự chăm sóc bản thân.
Cô nàng chia sẻ: “Tất cả kiến thức mình được học từ các thầy cô Khoa Thiết Kế Đồ Họa Greenwich Việt Nam cơ sở HCM đã giúp mình rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và xây dựng giải pháp, đảm bảo được tính thiết thực và thân thiện với người dùng.“
6. Nam Bộ – Greenwich Việt Nam – Cơ sở Cần Thơ
Nam Bộ gồm 5 thành viên: Nguyễn Hoàng Khang, Lưu Trần Trọng Ân, Lê Trần Nhã Lam, Lê Thành Ngoan, và Đặng Vũ Phương
Sản phẩm mà team mang đến cuộc thi Resfes 2023 là Artbook có kết hợp công nghệ AR. Nhận thấy Ca dao Dân ca Nam Bộ ngày càng bị mai một và chưa có nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng để có thể lan tỏa giá trị của Ca dao Dân ca trong đời sống cộng đồng. Team đã tiến hành nghiên cứu để có thể hiểu hơn lí do khiến cho giới trẻ ngày nay không còn ưa chuộng loại hình dân gian này.
Bên cạnh đó sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí: Có hình ảnh minh họa bắt mắt, phù hợp với nội dung của bài Ca dao Dân ca; nội dung phải được chắt lọc, chính xác; và quan trọng nhất là kết hợp công nghệ AR để giúp người xem có thể đọc và nghe Ca dao Dân ca. Dựa vào kết quả của quá trình nghiên cứu cùng với sản phầm ứng dụng, bài nghiên cứu sẽ góp phần lan tỏa giá trị của Ca dao Dân ca đến với người dân Nam Bộ. Đồng thời sản phẩm sẽ làm sống dậy một văn hóa đặc sắc, góp phần phát triển cuộc sống tinh thần của người dân Nam bộ.
Trưởng nhóm – Lê Thành Ngoan chia sẻ: “Quá trình nghiên cứu đòi hỏi team phải áp dụng các phương pháp nghiên cứu để giải đáp vấn đề và đi đến kết luận. Việc chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp cũng cần phải có sự chọn lọc để tìm ra những phương pháp phù hợp nhất. Các khóa Softskill cũng là một trong những yếu tố giúp team định hướng tốt vấn đề, nắm được quy trình làm việc và giải quyết tốt các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình nghiên cứu.
Và quan trọng hơn hết, để có thể tạo ra được sản phẩm phù hợp với chủ đề của cuộc thi năm nay, team đã phải áp dụng những kiến thức chuyên môn về đồ họa cùng với kiến thức về quy trình nghiên cứu.”
Chắc hẳn 6 ứng cử viên của Greenwich Việt Nam đã sẵn sàng cho “trận” Chung kết diễn ra tại Đà Nẵng tháng 8 tới đây. Chúc cho các đội cùng các thầy cô mentor đạt kết quả cao nhất tại cuộc thi.